Lượt xem: 1527

Các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng quan tâm đẩy mạnh công tác giáo dục thanh niên vừa “hồng” vừa “chuyên” theo Di chúc của Bác

Theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đoàn là cánh tay đắc lực của Đảng để thực hiện những chủ trương và chính sách cách mạng” và là “… đội hậu bị của Đảng”, “Xây dựng Đoàn vững mạnh là xây dựng Đảng trước một bước”. Quán triệt sâu sắc tinh thần trên, trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng luôn chú trọng công tác giáo dục thanh niên như lời Bác dặn: Đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”.

 


Hội nghị triển khai chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ Đoàn và Đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Trần Đề

 

    Thật vinh dự và tự hào khi tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp sáng lập và rèn luyện “từ bước đầu hiếm hoi chỉ có tám cháu”. Qua các thời kỳ cách mạng khác nhau, Người luôn nêu lên phương hướng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, phát huy sức mạnh của thế hệ trẻ; xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Đoàn - Hội - Đội. Từ vấn đề đặt ra như thế, giờ đây việc nghiên cứu, vận dụng đúng đắn tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công tác vận động thanh niên, giáo dục thanh niên trong giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của các cơ quan mà trước hết là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên để tạo ra sự tác động đồng bộ nhằm đưa quá trình kế tục tự nhiên của các thế hệ trẻ thành quá trình kế tục cách mạng như Bác đã căn dặn: Đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”.

    Thật vậy, giáo dục thanh niên vừa “hồng vừa “chuyên” là quan điểm nhất quán trong tư tưởng “trồng người” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo đó, lớp người xây dựng chủ nghĩa xã hội phải vừa “hồng”, vừa “chuyên”, có nghĩa là vừa phải có đạo đức cách mạng trong sáng, vừa phải có trình độ chuyên môn giỏi. Trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, đặc biệt là chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục cho thanh niên. Nội dung xuyên suốt trong công tác giáo dục của Đoàn là bồi đắp lý tưởng, ước mơ, hoài bão, niềm tin, khát vọng cao đẹp của thanh niên, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới; góp phần hình thành lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế thừa trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc theo tư tưởng của Bác.

    Nhận thức được vị trí, vai trò của công tác này, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh luôn coi công tác giáo dục chính trị tư tưởng, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên là nhiệm vụ hàng đầu nhằm nâng cao đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị cho đoàn viên, thanh niên. Trong quý I năm 2022, có 100% cơ sở Đoàn trực thuộc và 109/109 xã, phường thị trấn trên địa bàn tiếp tục tập trung tuyên truyền chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các kết luận của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn khóa XI; Nghị quyết Đại hội Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019 – 2024; các văn bản của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh... với nhiều hình thức đa dạng và được cụ thể hóa vào chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022. Tiếp tục đổi mới về nội dung và phương thức triển khai cho đoàn viên, thanh niên nghiên cứu, học tập, tìm hiểu chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Tuyên truyền, quán triệt Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Chuyên đề năm 2022 Đối với cán bộ Đoàn: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về nêu cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”; Đối với đoàn viên, thanh niên: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về khát vọng cống hiến dựng xây đất nước” đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân về các giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

    Bên cạnh đó, năm 2022 là năm diễn ra Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 – 2027. Đây là cột mốc quan trọng, có ý nghĩa lịch sử to lớn đối với tuổi trẻ cả nước nói chung và tuổi trẻ Sóc Trăng nói riêng, là năm đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, giúp cho toàn Đoàn có cái nhìn tổng quát và sâu sắc hơn về những kết quả đạt được, đưa ra bài học kinh nghiệm của nhiệm kỳ 2017 - 2022 đồng thời định hướng cho bước phát triển mới của nhiệm kỳ 2022 – 2027. Với nhiều vấn đề cần đặt ra trong năm 2022 thì việc “Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức” là một vấn đề quan trọng, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đoàn.

    Trong bối cảnh đó, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn đã khẩn trương, kịp thời ban hành sớm Kế hoạch chỉ đạo Đại hội; đồng thời, chỉ đạo cấp bộ Đoàn chuẩn bị tốt các nội dung để tổ chức Đại hội bảo đảm đúng quy trình, quy định, bám sát sự chỉ đạo và hướng dẫn của các cấp uỷ đảng và Đoàn cấp trên, qua đó 100% các đơn vị thực hiện các văn bản về công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội cấp mình đảm bảo theo hướng dẫn, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn.

    Trong công tác nhân sự, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thực hiện tốt khâu tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bố trí, điều động cán bộ; rà soát, chủ động đề xuất với cấp ủy đảng quan tâm bố trí cán bộ Đoàn chuyên trách đến tuổi trưởng thành. Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới phải đặc biệt coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý; tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đoàn các cấp. Quá trình chuẩn bị nhân sự gắn với củng cố tổ chức cơ sở, nâng cao chất lượng đoàn viên, cán bộ Đoàn, gắn với quy hoạch và đào tạo cán bộ.

    Có thể khẳng định, trước bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự tác động mạnh mẽ của mạng xã hội đối với thanh niên, bối cảnh “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” thì việc đẩy mạnh công tác giáo dục thanh niên vừa “hồng” vừa “chuyên” theo Di chúc của Bác là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng. Từ thực tiễn cho thấy, trong thời gian vừa qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã nhận thức đúng, đầy đủ, về vai trò, vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bồi dưỡng thế hệ trẻ đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội chủ nghĩa trong bối cảnh mới, bảo đảm xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận đủ đức, đủ tài, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đồng thời việc đẩy mạnh công tác giáo dục thanh niên góp phần giúp cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào thực chất, trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống xã hội của thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Hồ Mộng Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 38
  • Hôm nay: 390
  • Trong tuần: 67,710
  • Tất cả: 11,851,899